Biểu Tượng Rắn Trong Các Nền Văn Hóa Đông Tây (Phần 1/2)

21/01/2025

Cũng như rồng, biểu tượng rắn xuất hiện với mật độ dày đặc trong văn hóa, truyền thống và tín ngưỡng của cư dân khắp nơi trên thế giới. Rắn là linh vật, thậm chí là thần, được tôn kính trong nhiều nền văn hóa. Chúng có thể đại diện cho những ý niệm rất khác nhau, thậm chí đối lập nhau. Phản ánh bản chất hai mặt của cuộc sống và sự huyền bí, nhiệm màu của thế giới tâm linh.

Năm Rắn kể chuyện Rắn. Cùng Newlifepack dạo quanh thế giới và khám phá những biểu tượng rắn tiêu biểu trong các nền văn hóa phương Đông và phương Tây qua dòng chảy văn minh nhân loại.

Bài viết thuộc bản quyền của www.newlifepack.com. Xin chia sẻ từ trang này hoặc trích dẫn có ghi nguồn.

 


 

PHẦN I. RẮN TRONG VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG

 

Biểu Tượng Rắn Trong Các Nền Văn Hóa Đông Tây (Phần 1/2)

Biểu tượng rắn trong văn hóa phương Đông vừa mang yếu tố tích cực, vừa có mặt phản diện. Ở cấp độ sinh vật, rắn thường gắn liền với nguy hiểm và cái chết. Tuy nhiên, ở cấp độ linh vật, rắn lại tượng trưng cho sức mạnh bảo vệ và mang đến sự thịnh vượng.

Trong các nền văn hóa chịu ảnh hưởng từ Trung Hoa, rắn là biểu tượng của trí tuệ và trường thọ. Trong khi ở các nền văn hóa ảnh hưởng từ Ấn Độ, hình tượng rắn thể hiện sự trung dung, hòa hợp giữa thiện và ác, phản ánh quan niệm về định luật cân bằng của vũ trụ.

1. Rắn là loài nguy hiểm, biểu tượng của cái ác

Rắn có hành tung bí ẩn và mang nọc độc chết người. Hay trăn gây bất ngờ về kích thước và khả năng thủ tiêu những con mồi to lớn. Từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của cư dân cổ đại phương Đông.

  • Rắn trong Ngũ Độc

Rắn là con vật đầu tiên trong Ngũ Độc – nhóm năm con vật có nọc độc mạnh nhất theo quan niệm dân gian Trung Quốc. Nhóm này gồm: rắn, bò cạp, rết, cóc và tắc kè. Ngũ Độc không chỉ là những sinh vật nguy hiểm mà còn tượng trưng cho những tai họa không lường trước được, như đói kém, dịch bệnh hay những điều xui xẻo.

Biểu Tượng Rắn Trong Các Nền Văn Hóa Đông Tây (Phần 1/2)
Ngũ Độc theo quan niệm dân gian Trung Quốc gồm: Rắn, Rết, Bò Cạp, Cóc và Thằn Lằn.
  • Xà Tinh trong Tây Du Ký

Cuộc đối đầu với Mãng Xà Tinh và Bạch Hoa Xà Tinh là hai kiếp nạn nổi bật của thầy trò Đường Tăng trên hành trình thỉnh kinh. Tác giả Tây Du Ký đã khéo léo kết hợp các yếu tố dân gian để xây dựng hình ảnh yêu quái rắn. Theo đó, rắn là loài vừa gian ác, xảo quyệt, những cũng vừa sở hữu vẻ ngoài quyến rũ đầy lôi cuốn. Bất kể là giống cái (Mãng Xà Tinh) hay giống đực (Bạch Hoa Xà Tinh).

  • Trăn Tinh trong truyện cổ tích Thạch Sanh

Trăn Tinh (hay Chằn Tinh) là con trăn khổng lồ có phép thuật trong truyện cổ tích “Thạch Sanh – Lý Thông” của Việt Nam. Nó là nỗi khiếp sợ của mọi người, không ai dám đối đầu. Mãi cho đến khi Thạch Sanh, người bị lừa làm vật hiến tế cho Trăn Tinh, xuất hiện và chém đầu con quái vật. Trăn Tinh tượng trưng cho những thế lực cường quyền, áp bức trong xã hội.

  • Rắn báo oán trong vụ án Lệ Chi Viên

Dân gian Việt Nam kể câu chuyện rắn báo oán để giải thích bản án oan chu di tam tộc của quan đại thần Nguyễn Trãi. Theo đó, vì học trò của cha đập chết ổ rắn con trong vườn nhà, mà rắn mẹ oán hận đã đầu thai làm thiếp của Nguyễn Trãi. Bà thiếp này là hung thủ gây ra vụ án giết vua trong vườn cây vải (Lệ Chi Viên). Câu chuyện phản ánh quan niệm xưa về sự trả thù của loài rắn.

  • Rắn Nāga Kaliya trong sử thi Ấn Độ

Nāga là loài rắn khổng lồ, sở hữu năng lực siêu nhiên, xuất hiện nhiều trong các kinh điển của Ấn Độ Giáo. Kaliya là một nāga hung dữ và độc ác nổi tiếng được trình bày trong sử thi Bhagavata Purana, tượng trưng cho sự tàn phá và hủy diệt. Nó đã đầu độc dòng sông Yamuna trước khi bị thần Krishna chế ngự.

Biểu Tượng Rắn Trong Các Nền Văn Hóa Đông Tây (Phần 1/2)
Một số tạo hình của rắn Nāga Kaliya và thần Krishna
  • Thần Rắn Apep trong thần thoại Ai Cập

Apep (hay Apophis) là thần bóng tối, hỗn loạn và hủy diệt trong thần thoại Ai Cập cổ đại. Thường được mô tả dưới hình dạng con rắn khổng lồ. Là kẻ thù lớn nhất của thần mặt trời Ra, Apep tìm cách ngăn cản Ra trong hành trình qua thế giới ngầm mỗi đêm. Cuộc chiến giữa Ra và Apep tượng trưng cho cuộc đấu tranh vĩnh viễn giữa ánh sáng và bóng tối.

2. Rắn là Thần Hộ Mạng, Thần Hộ Quốc

Ai Cập là một trong những nền văn minh cổ đại phương Đông phát triển rực rỡ về văn hóa, nghệ thuật, khoa học và tôn giáo. Trong văn hóa Ai Cập cổ đại, rắn đóng vai trò quan trọng, là biểu tượng của sức mạnh, quyền lực và sự bảo vệ. Hình tượng rắn thường xuyên xuất hiện trong nghệ thuật hoàng gia và các nghi lễ tôn giáo.

  • Nữ thần rắn hổ mang Wadjet

Wadjet là nữ thần rắn hổ mang, cùng với nữ thần chim kền kền Nekhbet là hai vị thần hộ mạng của Pharaoh và bảo vệ toàn xứ sở Ai Cập trong văn hóa cổ đại. Nekhbet đại diện cho Thượng Ai Cập. Trong khi Wadjet đại diện cho Hạ Ai Cập. Wadjet còn được mô tả dưới hình dạng người phụ nữ có đầu sư tử, đội rắn hổ mang và đĩa mặt trời.

Biểu Tượng Rắn Trong Các Nền Văn Hóa Đông Tây (Phần 1/2)
Một số tạo hình của nữ thần rắn Wadjet và biểu tượng rắn hổ mang Uraeus
  • Biểu tượng rắn Uraeus

Uraeus và Ouraeus là hai biểu tượng quan trọng trên mũ miện của các Pharaoh. Uraeus, hình ảnh rắn hổ mang, tượng trưng cho Wadjet. Ouraeus, hình tượng chim kền kền, đại diện cho Nekhbet. Cả hai biểu tượng này không chỉ phản ánh quyền lực tối cao của Pharaoh. Mà còn thể hiện sự bảo vệ thiêng liêng của các nữ thần đối với ông và vương quốc Ai Cập.

3. Rắn là biểu tượng của Trí Tuệ và Sức Mạnh

Rắn trong văn hóa Trung Quốc là biểu tượng của trí tuệ và sức mạnh. Hình tượng rắn liên kết với thế giới siêu nhiên và đóng vai trò bảo vệ trật tự vũ trụ. Các quan niệm về rắn đã xuất hiện từ rất sớm trong văn minh Trung Quốc cổ đại. Được lưu truyền qua các truyện thần thoại, thực hành tín ngưỡng và hệ thống biểu tượng phong phú trong dân gian.

  • Nữ Oa

Trong các sách thần thoại Trung Quốc cổ đại, Nữ Oa là vị thần sáng tạo và bảo vệ thế giới. Bà thường được miêu tả có ngoại hình nửa người nửa rắn. Nữ Oa đã dùng thần lực của mình để vá trời, giữ gìn trật tự tự nhiên. Hình ảnh rắn gắn liền với sức mạnh bảo vệ và sự trường tồn của vũ trụ.

Biểu Tượng Rắn Trong Các Nền Văn Hóa Đông Tây (Phần 1/2)
Một số tạo hình rắn của Nữ Oa
  • Huyền Vũ

Huyễn Vũ là một trong bốn linh thú thuộc Tứ Tượng – nhóm bốn con vật đại diện cho các yếu tố cấu thành vũ trụ vạn vật theo quan niệm triết học cổ đại Trung Quốc (Kinh Dịch). Huyền Vũ thường được miêu tả là một sinh vật kết hợp giữa rùa và rắn. Linh thú này tượng trưng cho phương Bắc, mùa đông, và sự trường tồn.

  • Thanh Xà – Bạch Xà

Thanh Xà – Bạch Xà là hai yêu tinh rắn rất phổ biến trong văn hóa dân gian Trung Quốc. Bạch Xà tượng trưng cho tình yêu và sự hy sinh. Thanh Xà tượng trưng cho sự mạnh mẽ và quyết liệt. Câu chuyện thể hiện quan niệm hai mặt của rắn trong văn hóa Trung Quốc: trí tuệ và sự quyến rũ, sức mạnh và sự bảo vệ.

4. Rắn là biểu tượng của Hủy Diệt và Tái Sinh

Trong Ấn Độ Giáo, nāga là sinh vật thần thoại có hình dạng rắn khổng lồ. Nāga biểu trưng cho sức mạnh hủy diệt và tái sinh, ẩn dụ về nguyên lý cân bằng và hòa hợp của vũ trụ. Là linh vật kết nối giữa con người với thần linh. Đóng vai trò quan trọng trong truyền thống, văn hóa và thực hành tín ngưỡng tại Ấn Độ và các nền văn hóa chịu ảnh hưởng của tư tưởng Ấn Độ Giáo và Phật Giáo.

  • Con rắn của Thần Shiva

Thần Shiva là một trong ba vị thần tối cao trong Ấn Độ giáo. Ngài thường được mô tả với một con rắn (Nāga Vasuki) quấn quanh cổ. Shiva là thần hủy diệt, con rắn là biểu tượng của cái chết. Theo Ấn Độ giáo, hủy diệt không phải là kết thúc, mà là một phần trong chu trình bất tận của sáng tạo, bảo vệ, hủy diệt và tái sinh.

Biểu Tượng Rắn Trong Các Nền Văn Hóa Đông Tây (Phần 1/2)
Một số tạo hình của Rắn Nāga Vasuki trong giai thoại Khấy Động Biển Cả (Samudra Manthan)
  • Nāga Vasuki trong Khấy Động Biển Cả

Vasuki được mô tả là con rắn lớn nhất, là vua của các nāga. Trong giai thoại kinh điển Khấy Động Biển Cả (Samudra Manthan), Vasuki được dùng làm sợi để các Deva (thần) và Asura (quái vật) khấy động biển cả nhằm tìm ra Amrita (mật ngọt bất tử). Vasuki trở thành biểu tượng của sự kết nối giữa thiện và ác. Là hình mẫu hoàn hảo về sự đoàn kết dù có sự đối đầu.

5. Rắn là Thần Hộ Giá, Thần Hộ Pháp

Trong truyền thống Phật Giáo, đặc biệt là Phật Giáo tại Thái Lan, Lào và Campuchia, naga có mối liên hệ chặt chẽ với Đức Phật trong vai trò là thần hộ giá, thần hộ pháp. Hình tượng naga xuất hiện ở hầu khắp các kiến trúc chùa chiền, đền đài và cung điện. Như sự đảm bảo về uy nghiêm và thanh tịnh của lực lượng siêu nhiên, giúp con người đạt đến trí tuệ và giác ngộ.

  • Naga Mucalinda và Phật Thích Ca

Trong kinh điển Phật giáo, một naga tên Mucalinda đã đến bảo vệ Đức Phật Thích Ca khi Ngài ngồi thiền dưới cội Bồ Đề. Naga này quấn thân mình quanh Ngài và giang đôi mang lớn để che mưa nắng. Hành động của Mucalinda thể hiện lòng kính trọng và sự bảo vệ đối với Đức Phật và Phật Pháp. Giai thoại này đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật, hội họa, điêu khắc trong kiến trúc Phật giáo. Hình ảnh Naga trong văn hóa Phật giáo không chỉ thể hiện sự giác ngộ mà còn là biểu tượng của sự hòa hợp giữa thiên nhiên và siêu nhiên.

Biểu Tượng Rắn Trong Các Nền Văn Hóa Đông Tây (Phần 1/2)
Một số tạo hình Vua Rắn Naga Mucalinda và Phật Thích Ca
  • Naga trong văn hóa Thái Lan

Hình tượng naga đạt đỉnh cao thẩm mỹ tại Thái Lan, nơi Phật giáo phát triển mạnh mẽ trên nền tảng văn hóa dân gian đặc sắc. Naga không chỉ xuất hiện trong huyền thoại mà còn trong các lễ hội truyền thống, thực hành tín ngưỡng, thể hiện niềm tin sâu sắc vào sự che chở của sinh vật huyền bí này.

Trong văn hóa Thái, Phaya Naga (Vua Naga) là sinh vật huyền thoại sống dưới lòng sông Mê Kông, đoạn giữa biên giới Thái – Lào, nơi gắn liền với hiện tượng cầu lửa (fireballs) kỳ bí. Phaya Naga cai quản sông ngòi và biển cả, điều khiển thời tiết, mang lại mưa thuận gió hòa và cuộc sống an bình, thịnh vượng.

  • Naga trong văn hóa Campuchia

Theo truyền thuyết, hàng nghìn năm trước, Campuchia là hòn đảo Kouk Thlouk, thuộc về người naga. Hoàng tử Ấn Độ Kaundinya (Preah Thong) đã gặp công chúa naga Soma (Neang Neak) trong hình dáng phụ nữ xinh đẹp khi đến đảo. Sau khi được vua naga đồng ý, Kaundinya cưới Soma, và họ cùng cai trị hòn đảo. Người Campuchia coi mình là hậu duệ của họ.

Campuchia là quốc gia tiếp nhận Ấn Độ Giáo và Phật Giáo từ rất sớm. Hình ảnh rắn Naga đã trở thành biểu tượng quan trọng trong văn hóa của họ. Naga thường xuất hiện trên các tầng mái, cầu thang, ngưỡng cửa của các chùa chiền, đền đài và cung điện. Hình tượng Naga gắn liền với sự bảo vệ, thanh tịnh và tôn nghiêm.

Bài viết thuộc bản quyền của www.newlifepack.com. Xin chia sẻ từ trang này hoặc trích dẫn có ghi nguồn.

(CÒN TIẾP)

Xem tiếp phần 2: Biểu Tượng Rắn Trong Các Nền Văn Hóa Đông Tây (Phần 2/2)

 


Về chúng tôi

Newlifepack – Bao Bì Cuộc Sống Mới (since 2008) là nhà sản xuất bao bì giấy, hộp giấy, hộp cứng chuyên nghiệp, quy mô lớn tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi chuyên sản xuất theo đặt hàng các sản phẩm: hộp cứng (chipboard, carton lạnh), hộp sản phẩm cao cấp, hộp quà doanh nghiệp, hộp quà Tết, hộp bánh Trung Thu, hộp carton, hộp mềm, túi xách giấy, POSM, tem nhãn và nhiều sản phẩm khác.

Nhà máy sản xuất bao bì hiện đại của chúng tôi, với diện tích khuôn viên lên đến 15.000 m², đặt tại xã Phước Vĩnh An, gần trung tâm thị trấn Củ Chi. Văn phòng đại diện đặt tại Tân Hương, Tân Phú. Chúng tôi tự hào đạt các chứng nhận quốc tế: ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, GMI, G7, GSV, FSC, SMETA. Với nội lực phong phú và tầm nhìn toàn cầu, chúng tôi tự tin là: Your Trusted Partner in Premium Paper Packaging (Đối Tác Uy Tín trong lĩnh vực Bao Bì Giấy Cao Cấp).

Thông tin liên hệ

Cảm ơn đã lựa chọn tham khảo chúng tôi giữa rất nhiều cơ sở in ấn bao bì khác. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ Quý Khách Hàng!

Bài viết liên quan

https://newlifepack.com/wp-content/uploads/2024/09/user.svg